Super Dream 2013

Đây là phiên bản có nhiều thay đổi cả về kiểu dáng, thiết kế cho đến động cơ. Autocar Việt Nam sẽ đánh giá một số khía cạnh của chiếc xe này so với phiên bản trước đó.


Dream

  • Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, khi nền kinh tế Việt Nam còn rất khó khăn, những chiếc Dream nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan có giá lên tới hàng chục cây vàng là thước đo cho sự giàu có, phú quý của một gia đình. Sau đó không lâu, chính sách kinh tế mở cửa thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài và ngành công nghiệp sản xuất xe máy cũng không phải ngoại lệ. Honda đầu tư vào Việt Nam và mẫu Dream xuất xưởng năm 1997 là một dấu mốc quan trọng trong sự ra đời của nền công nghiệp lắp ráp và sản xuất xe máy nội địa.
  • Trải qua nhiều thế hệ nhưng Dream luôn được người sử dụng đón nhận và đánh giá rất cao về sự bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Từ khi xuất hiện, những chiếc Dream vẫn được ưa chuộng và sử dụng rất nhiều, độ tuổi thì gần như không có giới hạn, từ thanh niên cho tới người trung tuổi, tất cả đều cảm thấy phù hợp.
  • Nhưng liệu rằng Dream 110 này còn giữ được những phẩm chất tốt như những thế hệ trước để tiếp tục nối dài thêm chuỗi thành công của mẫu xe đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ người Việt?

CẢI TIẾN VỀ THIẾT KẾ

  • Người sử dụng có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt ở phần đầu xe đã được thay đổi gần như hoàn toàn, to và bầu bĩnh hơn. Mặt kính đèn pha lòi ở phiên bản cũ (Dream II) được gọt phẳng hưon nhưng chất lượng chiếu sáng của đèn thì không có gì là vượt trội. Mặt đồng hồ hình lục giác và cách bố trì các kim chỉ thị cũng như đèn báo và đèn nền màu vàng khoa học hơn giúp người dùng dễ nhìn hơn và hợp thời hơn. Tiếp đó là các công tắc điều khiển trên cả hai bên tay lái có thiết kế và chức năng giống với nhiều mẫu xe cùng hãng, dễ sử dụng và thuận tiện hơn.
  • Yếm của xe cũ đã được thiết kế lại gần giống với chiếc yếm trên mẫu Cub 110 đã được giới thiệu ở thị trường Nhật Bản không lâu. Ưu điểm nổi bật của chiếc yếm mới là thiết kế xoè rộng ở vị trí gần hai chân người lái, giúp cho việc xé nước khi đi trời mưa tốt hơn, hạn chế bùn đất bám bẩn vào giầy dép. Đồng thời, chất lượng nhựa có độ đàn hồi cao trên các mẫu xe Honda Dream trước đây vẫn được giữ lại cho thế hệ mới này và nó còn được làm lại dày dặn hơn, chắc chắn hơn, điều mà bất cứ người sử dụng nào cũng cảm thấy hài lòng.
  • Ổ khoá nghèo nàn về chức năng, với 2 tác dụng cơ bản là khoá điện và khoá cổ vẫn được sử dụng trên phiên bản mới này, nhưng vị trí thì đã có sự thay đổi nhỏ, dịch chuyển xuống thấp hơn, từ phía trên đầu xe xuống cổ xe.
  • Yên xe máy Dream mới đem lại cảm giác ngồi êm ái và thoải mái do vẫn sử dụng chất liệu mút và giữ nguyên độ dày như trên phiên bản trước đó. Ngoài ra, yên xe có chiều rộng lớn hơn giúp tư thế người lái vững vàng, thoải mái hơn và giảm cảm giác mỏi mệt khi chạy đường dài.
  • Với những ai đã trót yêu tiếng nổ giòn và ấm của những chiếc Dream cũ sẽ không thể tìm thấy nó trên phiên bản mới này. Ống xả được mạ crom trắng và thon ở phiên bản Dream II đã được thay thế bằng màu đen, có ốp chắn cách nhiệt và được nâng cao hơn một chút.

CHẤT LƯỢNG VẬN HÀNH

  • Những thay đổi về thiết kế trên Dream mới cơ bản là khá có lợi cho người sử dụng. Nhưng yếu tố then chốt để đánh giá một chiếc xe vẫn là khả năng vận hành, và liệu rằng Dream 110 có thực sự xứng đáng với sự thay đỏi của nó?
  • Động cơ dung tích 110cc thay thế cho 100cc ở phiên bản cũ giúp mẫu Dream mới này khoẻ hơn, mạnh mẽ hơn, công suất tối đa 5,64kW ở tốc độ vòng tua 7.500 vòng/phút so với 4,41kW ở vòng tua 7.000 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 8,32 Nm ở vòng tua máy 3.500 vòng/phút, mạnh hơn so với 6,03 Nm ở vòng tua máy 5.000 vòng/phút của thế hệ trước. Động cơ hoạt động khá êm ở dải tốc độ dưới 40 km/h nhưng lại hơn gằn máy ở tốc độ trên 50 km/h.
  • Hộp số 4 cấp tròn hoạt động rất tốt, việc tăng giảm số nhẹ, êm và ngọt. Tay ga hoạt động trơn tru và rất nhạy giúp việc thay đổi tầm ga dễ dàng hơn. Đặc biệt, trong quá trình điều khiển xe, việc tăng giảm ga hay giảm số ít làm xe bị giật khiến người lái cảm thấy việc lái xe trở nên nhẹ nhàng và thoải mái hơn rất nhiều.
  • Ở thế hệ trước, khi chạy ở tốc độ cao, người lái sẽ cảm thấy khá bồng bềnh do đầu xe nhẹ, khó kiểm soát khi có gió lớn nhưng ở thế hệ Dream 110 này thì nhược điểm đó đã được khắc phục gần như hoàn toàn. Xe chạy đầm chắc ở mọi dải tốc độ do có thiết kế phân bố tải trọng lên hai bánh xe hợp lý hơn. Son, khi chạy ở tốc độ thấp Dream mới lại cho thấy khả năng đánh lái kém linh hoạt và nặng hơn.
  • Hệ thống giảm xóc của Dream mới không khác gì so với phiên bản trước đó, thụt trước kiểu ống lồng truyền thống và giảm xóc sau có hai chế độ điều chỉnh tải một hoặc hai người bằng tay khá thuận tiện và dễ sử dụng. Giảm xóc hấp thụ rất tốt các gờ giảm tốc, các nắp hố ga hay các ổ gà trên đường, mang lại cảm giác lái êm ái ở tốc độ thấp, chắc chắn và ổn định ở tốc độ cao.
  • Hệ thống phanh là điểm trừ cho Dream 110. Phanh trước sau đều sử dụng kiểu tang trống cho chất lượng và mức độ an toàn thấp trong khi hiện nay, hệ thống phanh đĩa trước dần trở thành tiêu chuẩn trên các dòng xe từ phổ thông và cao cấp.

KẾT LUẬN

  • Nhìn nhận một cách khách quan, tuy còn một số điểm cải tiến bị hạn chế và chưa thực sự hợp lý nhưng những thay đổi của Dream 110 đa phần có lợi cho người sử dụng, từ mặt đồng hồ dễ quan sát, yếm xe chắn bùn tốt, yên xe ngồi thoải mái và vững chắc hơn,…
  • Có thể nhiều người yêu mến thiết kế của những chiếc Dream cũ sẽ không khỏi thất vọng về mẫu mới này nhưng đổi lại bạn sẽ sở hữu một chiếc xe có khả năng vận hành tốt hơn, động cơ mạnh mẽ, hộp số và ly hợp làm việc êm ái, xe đầm chắc ở mọi dải tốc độ. Ngoài ra, xe còn trang bị thêm hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAPO giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn (khi chạy đường hỗn hợp đô thị, đường trường x echo mức tiêu thu nhiên liệu 1,59L/100km).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>